Profile là gì? Profile dùng để làm gì, mục đích, cách thiết kế, và xây dựng Profile như thế nào. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tất cả mọi thứ về Hồ sơ năng lực. Đồng thời đi sâu tìm hiểu về Profile cá nhân và Profile doanh nghiệp.
Profile là gì? Tổng quan về Profile
Profile nói chung trong tiếng Việt được dịch là hồ sơ. Tuy nhiên trên thực thế từ hồ sơ tương đối sơ sài không thể hiện dược ý nghĩa của từ này.
Profile là gì?
Định nghĩa Profile là gì?
Profile hay còn gọi là hồ sơ năng lực Profile bao gồm Profile cá nhân và Profile doanh nghiệp. Đây là một bản mô tả gồm thông tin cơ bản giới thiệu ngắn gọn về bản thân hay doanh nghiệp. Một Profile thông thường gồm có 2 phần chính bao gồm: Giới thiệu thông tin cơ bản; và Mô tả năng lực, kinh nghiệm làm việc hoạt động của chủ thể được nhắc đến
Profile được sử dụng với mục đích chứng minh cho đối tác về năng lực, kỹ năng và thế mạnh của bạn. Profile giúp đối tác sẽ có đánh giá chính xác và chi tiết về bạn hoặc doanh nghiệp. Qua đó Profile giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác; quyết định đến việc bạn và đối tác có thể bắt tay được với nhau không.
Profile cá nhân và profile doanh nghiệp
Profile tập trung và việc giới thiệu bản thân; còn Profile doanh nghiệp lại tập trung vào giới thiệu năng lực của doanh nghiệp. So với Profile cá nhân thường có ngắn hơn so với Profile doanh nghiệp. Profile cá nhân tập trung vào việc giới thiệu về bản thân, quá trình làm việc và kinh nghiệm. Tron khi đó Profile doanh nghiệp, tập trung thể hiện cơ cấu tổ chức, công nghệ, tầm nhìn, sứ mệnh, và các dự án đã, đang và sẽ triển khai.
Nói như vậy không đồng nghĩa với việc Profile cá nhân hay profile doanh nghiệp không có các yếu tố mà loại còn lại có. Việc hiểu một cách chính xác sự khác biệt của 2 loại profile này sẽ giúp bạn đi đúng trọng tâm. Profile quyết định việc đối tác sẽ chọn bạn hay chọn đối tác khác. Vì vì vậy đừng thờ ơ với nó.
Chức năng của profile
Profile ngay từ khi thiết kế được tập trung không chỉ ở nội dung mà cả ơ hình ảnh bên ngoài. Mục đích chính tạo ra sự ấn tượng và khác biệt ngay từ cái nhìn đầu tiên
Chức năng bên ngoài của profile
Bên ngoài Profile có chức năng quảng bá hình ảnh thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp Profile có thể được sử dụng như một phần của chiến dịch marketing. Chính vì điều này nếu bạn đang bắt đầu thành lập doanh nghiệp hãy quan tâm đến bộ nhận diện thương hiệu của mình; trong đó có profile.
Ấn tượng đầu tiên luôn là quan trọng việc gây cảm giác tò mò. Nhưng đó chưa phải là tất cả; có một nghiên cứu chỉ ra rằng có rất nhiều người đơn giản chỉ cần profile lên ngắm nghía và không đọc. Vậy thì tại sao bạn lại không làm một profile mà chỉ cần nhìn thấy nó, người ta sẽ nghĩ ngay đến doanh nghiệp của bạn.
Chức năng bên trong
Nếu như chức năng bên ngoài của profile là tạo ra ấn tượng ban đầu; thì chức năng bên trong của Profile đóng vai trò như nguồn cung cấp thông tin. Những gì bạn có, những gì bạn muốn nói, muốn đối tác hiểu về bạn và doanh nghiệp nèm bên trong của profile.
Nội dung bên trong của Profile cần hết sức tập trung vào phần đầu và phần cuối. Mở đầu tạo ra ấn tượng để đối tác đọc tiếp; phần kết giúp đóng dấu ấn tượng. Nội dung Profile là nơi thể hiện năng lực, tình hình hoạt động, kinh nghiệm; tình trạng nhân sự công nghệ sức khoẻ doanh nghiệp. Đồng thời qua đó thể hiện cho đối tác thấy phương hướng, tầm nhìn, xứ mệnh của doanh nghiệp của bạn.
Cách tạo Profile hiệu quả?
Để tạo ra một Profile hiệu qua người ta nhắm đến hai yếu tố chính là nội dung và hình ảnh. Trong đó phần nội dung là phần được nhắc đến nhiều nhất. Đối với phần bố cục và hình ảnh nó thuộc phạm trù của thiết kế tôi sẽ trình bày ở phần sau. Vậy những yếu tố nào tạo nên một Profile hiệu quả về mặt nội dung
Nội dung Profile cần súc tích.
Cho dù là Profile cá nhân hay Profile doanh nghiệp nội dung càng cô đọng súc tích càng tốt. Người đọc không có nhiều thời gian, và cũng không có đủ năng lực để ghi nhớ tất cả mọi thứ. Hãy cho họ thấy những gì họ cần, những gì là tốt nhất, mạnh nhất của bạn. Đừng để đối tác của bạn thấy mệt mỏi với những thông tin dư thừa.
Súc tích nhưng không phải sơ sài, hãy cố gắng chỉnh chu nội dung nhất có thể. Bạn cần phải hiểu cái gì nên show ra cái gì nên hiden đi, cái gì trước cái gì sau. Câu từ cũng cần phải tối giản hết mức có thể (đừng như viết bài trên web, cố gắng kéo dài để được lên top)
Xác định đối tượng mục tiêu.
Nhiều doanh nghiệp hay cá nhân sử dụng một Profile duy nhất cho mọi trường hợp. Không điều này là tuyệt đối không. Không có thuốc nào chữa bách bệnh cả, đối tác của bạn cũng vậy, họ chỉ muốn những thứ họ cần. Chỉ nên cho khách hàng thấy những năng lực của bạn có đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ thôi.
Ở đây không phải che giấu hay nói rối khách hàng. Việc hiểu, và nắng bắt tâm lý khách hàng và đối tác sẽ giúp bạn đi đúng vào trọng tâm. Đồng thời cũng thể hiện được năng lực của doanh nghiệp bạn tốt như thế nào, ngay từ cái Profile.
Mục tiêu rõ ràng tích cực.
Cho dù là cá nhân hay doanh nghiệp, Profile của bạn chắc chắc phải nêu bật được những mục tiêu tích cực. Cho đối tác của bạn thấy giá trị thực sự của bạn, khát khao của bạn; điều mà bạn đang mong mỏi đưa doanh nghiệp hướng tới.
Không chỉ cho đối tác thấy bạn là người phù hợp nhất với họ; bạn cần cho họ thấy khát vọng, tầm nhìn của bạn trùng với khát vọng tầm nhìn của họ. Việc tạo ra sự đồng điệu sẽ giúp đối tác dễ tiếp nhận và lựa chọn bạn hơn. Cần lưu ý rằng nên tập trung vào việc tạo ra những mục tiêu chung thay vì tạo ra những điều sáo rỗng.
Trung Thực trong nội dung của Profile.
Rất nhiều cá nhân tổ chức có xu hướng nói quá những gì họ có. Đừng nói bằng tưởng tượng của bạn, sự tăng trưởng, năng lực xuất sắc… Hãy cố gắng cho đối tác của bạn thấy những gì thực sự bạn có. Bạn chỉ nên điều chỉnh thêm hoặc bớt những thông tin không thực sự cần thiết mà thôi. Tuyệt đối không nói dối. Trung thực cũng là một yếu tố thể hiện năng lực của bạn và doanh nghiệp. Bạn không thể có một doanh nghiệp tốt nếu doanh nghiệp đó nói dối. Mọi người thích sự trung thực, thích làm việc hợp tác với một doanh nghiệp trung thực.
Cập nhật liên tục cho Profile của bạn.
Đừng lười biếng và sợ tốn kém, hãy liên tục cập nhật thông tin cho Profile của bạn. Mỗi một khoảng thời gian qua đi bạn và doanh nghiệp có rất nhiều thay đổi, hãy cập nhật nó vào Profile. Ngoài việc bạn chứng minh cho đối tác thấy những thành tựu và thay đổi tích cực mới. Đối tác của bạn cũng cảm thấy bạn là người theo kịp mọi thức và chịu khó thích nghi. Hãy chú ý đến những thành tích mà bạn đạt được. Sẽ chẳng có gì tốt hơn việc cho đối tác thấy những gì bạn đã cống hiến.
Phân loại Profile cá nhân và Profile doanh nghiệp
Chúng ta đã đi tổng quan về Profile nói chung. Bây giờ chúng ta sẽ tiếp tụ đi sâu tìm hiểu về Profile cá nhân và Profile doanh nghiệp. Để xem sự khác biệt thật sự của chúng thư thế nào, cũng như việc vai trò ứng dụng của nó ra sao nhé.
Profile cá nhân là gì?
Profile cá nhân cung cấp một cách ngắn gọn và rõ ràng về thông tin của ai đó. Profile cá nhân thông thường không được đầu tư quá nhiều. Chúng thường xuyên được viết dưới dạng các trang nội dung mô tả. Việc không hiểu về thiết kế hoặc không có người hỗ trợ dẫn đến Profile cá nhân không được quá đầu tư về hình ảnh.
Profile cá nhân tập trung vào cung cấp các thông tin quan trọng như: Trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc; thành tính, đóng góp, sở thích; điểm mạnh điểm yếu… Một Profile cá nhân ngắn được gọi là CV (thường là 1 trang giấy). Nếu bạn có nhiều những đóng góp những công việc và thành tích lúc này việc soạn Profile mới thực sự hiệu quả. Profile cá nhân sẽ cho người đọc biết bạn là ai, làm trong lĩnh vực gì những kỹ năng, thế manh mà bạn có.
Tại sao cần có Profile cá nhân.
Profile cá nhân giúp bạn trình bày và thể hiện được nhiều thông tin về bạn hơn. Thay vì một đoạn hội thoại ngắn hoặc một CV thông thường. Profile cho phép bạn chia sẻ nhiều hơn và chi tiết hơn về bạn. Profile cung cấp cho đối tác và nhà tuyển dụng những thông tin quý báu, khi họ muốn có thêm nhiều thông tin về bạn.
Không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cơ bản, Profile thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy sự chỉnh chu của bạn. Họ sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn với một người thực sự đầu tư nghiêm túc vào bản thân. CV là bản tóm tắt là chìa khoá mở cánh cổng, quyết định việc nhà tuyển dụng có tìm hiểu thêm về bạn hay không. Còn Profile là thế giới nơi bạn được toả sáng và thể hiện thực sự.
Những thông tin của Profile cá nhân là gì
Những thông tin chính trong Profile cá nhân gồm 2 phần gồm: Thông tin cá nhân, và Năng lực bản thân ( thành tích hoặc kinh nghiệm)
Thông tin cá nhân: Bao gồm hàng loạt các thông tin cwo bản như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính tuổi; tình trạng hôn nhân gia đình; trình độ học vấn; các thông tin liên hệ như email, số điện thoại…
Năng lực bản thân: Thể hiện qua quá trình học tập và rèn luyện cũng như các thành tích, thành tựu mà bạn đã đạt được. Cần nhớ rằng Năng lực không chỉ ở kinh nghiệm thực tế, mà nó còn ở cả quá trình học tập nữa. Hãy cho đối tác và nhà tuyển dụng thấy bạn thực sự khác biệt như thế nào. Bạn có những gì mà người khác không có, và tại sao họ phải chọn bạn thay vì người khác.
Profile doanh nghiệp là gì?
Như đã chia sẻ, Profile doanh nghiệp tập chung nhiều hơn và năng lực của doanh nghiệp đó. Tuy vậy nó cũng có những cấu trúc cơ bản cần có của một Profile thông thường. Profile doanh nghiệp cho phép giới thiệu về sản phẩm dịch vụ, năng lực cạnh tranh… của doanh nghiệp.
Đối tượng chủ yếu của Profile doanh nghiệp là khách hàng và đối tác. Chính vì vậy Profile phải thể hiện, phô bày được những năng lực tốt nhất của công ty. Profile doanh nghiệp cần thể hiện được các yếu tố chính sau đây: Mô tả về doanh nghiệp; Tình hoạt động theo từng năm; các báo cáo tài chính; các chỉ số phát triển doanh nghiệp và con người…
Khác với Profile cá nhân, hồ sơ năng lực của doanh nghiệp được đầu tư rất công phu. Nội dung của Profile doanh nghiệp rất đa dạng, không chỉ vậy họ sử dụng rất nhiều hình ảnh. Điều này khiến cho Profile của họ thường rất dày, vì vậy nếu không thực sự thu hút đối tác sẽ thường bỏ qua.
Mục đích của Profile doanh nghiệp là gì?
Gây được ấn tượng với khách hàng: Profile doanh nghiệp nên thật ấn tượng và thể hiện được chất riêng. Thay vì một cuốn sổ ghi thông tin hãy cố gắng thiết kế nó thật đẹp và thật thu hút. Profile càng có sức hút càng tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác
Tạo nhận diện thương hiệu: Nhận diện thương hiệu là việc sử dụng hình ảnh, màu sắc, âm thanh tác động và đóng dấu lên tiềm thức. Chính vì vậy Profile là một đại sứ mang trong mình quảng bá hình ảnh và màu sắc thương hiệu đến với đối tác
Thay bạn truyền tải thông điệp: Bạn không thể giới thiệu về doanh nghiệp của bạn trong 30. Profile thì có thể làm được điều đó. Profile mang trong mình toàn bộ thông tin của doanh nghiệp bạn; nó sẽ là phương tiện đưa thông tin của bạn đến đối tác
Những điều cần có của Profile doanh nghiệp
Thông tin doanh nghiệp: Cho đối tác thấy bạn là ai, rõ ràng, chi tiết và minh bạch. Tên địa chỉ, lĩnh vực hoạt động, quy mô, tầm nhìn sứ mệnh, logo, là những điều cần phải có.
Kinh nghiệm thực chiến. Hãy cho đối tác của bạn thấy doanh nghiệp của bạn đã và đang làm được những gì. Những dự án và thành tựu mà bạn đã tham gia, hãy có gắng thêm vào một cách khéo léo nhất.
Con người và công nghệ. Linh hồn của doanh nghiệp không phải là sản phẩm mà là công nghệ và con người. Hãy chứng minh cho đối tác thấy những con người làm nên doanh nghiệp của bạn, công nghệ làm nên sản phẩm của bạn. Bạn khác biệt bạn mới nhất và bạn hoàn hảo, háy nhấn vào những điều như vậy.
Hoạt động xã hội. Không chỉ có sản phẩm và phát triển doanh nghiệp; hãy thể hiện là một đơn vị có trách nhiệm với xã hội. Những hoạt động team bulding, những hoạt động thiện nguyện, những đóng góp cho xã hội… cũng cần được đề cập đến.
Hình ảnh và màu sắc. Sử dụng nhiều hình ảnh thực tế và biểu trưng, việc này giúp tạo ra dấu ấn tốt hơn. Màu sắc thể hiện được thương hiệu và văn hoá doanh nghiệp.
Quy trình thiết kế profile
Tiếp theo tôi sẽ điểm qua cho bạn về quy trình thiết kế Profile doanh nghiệp là gì. Với hồ sơ năng lực quá trình thiết kế thường diễn ra qua 3 giai đoạt là: Chuẩn bị, Thiết kế, và In ấn.
Chuẩn bị trong thiết kế Profile là gì
Chuẩn bị trong thiết kế Profile là quá trình lên ý tưởng về mặt nội dung và ý tưởng thiết kế. Quá trình này có sự tham gia của nhiều bộ phận khác nhau. Những công việc cụ thể bao gồm:
Xây dựng nội dung: Người phụ trách sẽ tiến hành lên khung nội dung cơ bản; đồng thời tập hợp thông tin về doanh nghiệp như: thành tựu; Quá trình tăng trưởng; quá trình hoạt động; Năng lực; Văn hoá doanh nghiệp…
Tập hợp hình ảnh: Đi kèm với nội dung là hình ảnh. Bạn cần tìm kiếm những hình ảnh đẹp nhất về doanh nghiệp. Hãy thêm vào cả những hình ảnh hoạt động, trao giải… tất nhiên nó phải liên quan đến nội dung
Lên khung sườn. Sau khi đã có nội dung và hình ảnh, bạn cần sắp xếp nội dung và hình ảnh một cách hợp lý. Bạn muốn nội dung được trình bày như thế nào trật tự ra sao…
Sáng tạo Tagline và tiêu đề nội dung: Tập trung nghiên cứu và sáng tạo những khẩu hiệu ngắn, những tiêu đề đoạn thật sáng tạo. Việc này sẽ giúp đối tác dễ dàng ghi nhớ nội dung mà bạn muốn truyền tải
Thiết kế Profile doanh nghiệp là gì?
Đây là quá trình đưa nội dung và hình ảnh lên file thiết kế. Nó được phụ trách bởi bộ phận thiết kế, họ sẽ sử dụng các phần mềm đồ hoạ để xử lý. Quá trình thiết kế Profile là vô cùng quan trọng, hình ảnh màu sắc cần được phối hợp một cách hoàn hảo. Các công việc của quá trình này bao gồm:
Lựa chọn màu sắc, font chữ cho Profile
Đây là quá trình định hình phong cách thiết kế. Thông thường màu sắc được sử dụng dựa trên bộ nhận diện thương hiệu. Màu sắc của Profile thường có một màu chủ đạo và đi xuyên suốt toàn bộ Profile. Màu sắc tạo ra sự quen thuộc, nhưng không phải vì thế mà trở nên khô khan. Hãy tạo ra sự linh hoạt và gọi nhớ nhất có thể.
Font chữ được sử dụng cũng vậy. Với các nhà thiết kế họ thường không sử dụng quá nhiều font chữ cho một nội dung. Font chữ kết hợp với kích cỡ chữ tạo ra sự hài hoà, tránh việc tạo cảm giác nhàm chán.
Lựa chọn hình ảnh và bố cục của Profile
Không phải tất cả hình ảnh được gửi đến từ bộ phận phụ trách nội dung đều được sử dung. Quá trình này hoàn toàn do nhà thiết kế quyết định. Họ cũng có thể yêu cầu thay đổi nếu hình ảnh không thực sự đảm bảo tính toàn vẹn. Người thiết kế sẽ sử dụng hình ảnh, phối hợp với màu sắc để tạo ra bố cụ riêng cho từng trang và cho toàn bộ Profile.
Hiệu chỉnh Profile
Bước cuối cùng trong giai đoạn này là hiệu chỉnh và chốt thiết kế. Các bộ phận phụ trách nội dung và thiết kế sẽ ngồi lại với nhau. Họ sẽ cùng tìm ra những lỗi sai, những điều chưa tốt, cùng hiệu chỉ lại một lầ nữa. Nếu có sự bất đồng hoặc những thay đổi cần thống nhất phương án giải quyết để tránh kéo dài thời gian hoàn thiện.
In ấn Profile
In ấn là công đoạn cuối cùng của quá trình thiết kế và hoàn thiện Profile. Công đoạn này gồm một số bước cơ bản như sau: Lựa chọn đơn vị in; lựa chọn giấy in; in thử; và In hàng loạt. Thông thường việc in ấn Profile thường được đảm nhiệm bởi một bên thứ 2 nào đó.
Công ty TNHH MTV Thương Mại Dịch vụ và In ấn AN GIA PHÁT
Địa chỉ: Tổ 4, Thôn Xuân Ngọc, xã Tam Anh Nam, Núi Thành, Quảng Nam
Điện thoại: 0235 7770 779 – 0901131838
Hotline: 0908141024 – 0918141024
Email: angiaphat92@gmail.com – chucvd@angiaphatco.com